வணிகத்திற்கான வங்கியை எவ்வாறு தேர்வு செய்வது

வணிகத்திற்கான வங்கியைத் தேர்ந்தெடுக்கும்போது என்ன கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்?

பல முக்கிய அளவுருக்களை அடையாளம் காணலாம்.

  •  நம்பகத்தன்மை. வங்கியில் உரிமம் இருப்பதை உறுதிசெய்வது அவசியம் மற்றும் வைப்பு காப்பீட்டு அமைப்பின் (CERS) ஒரு பகுதியாகும். CER உறுப்பினர் வங்கி வெடித்தால், தனிப்பட்ட தொழில்முனைவோர் மற்றும் சிறு வணிகங்கள் தங்கள் கணக்குகளிலிருந்து ஒரு குறிப்பிட்ட தொகைக்குள் பணத்தை திருப்பித் தர முடியும். வணிக வருவாய் அதிகமாக இருக்கும் சந்தர்ப்பங்களில், வெவ்வேறு நிதி நிறுவனங்களுக்கு பணப்புழக்கங்களை விநியோகிப்பது அல்லது ஒரு வங்கியின் தேர்வை இன்னும் கவனமாக அணுகுவது அவசியம். எடுத்துக்காட்டாக, அதன் நம்பகத்தன்மை மதிப்பீட்டை கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளுங்கள்.
  •  சேவைகளின் தொகுப்பு. இன்று, வங்கிகள் ஒரு தொழில்முனைவோருக்கு ஒரு கணக்காளராகவும், ஒரு தகவல் தொழில்நுட்ப ஆலோசகராகவும், எதிர் தரப்பினரை சரிபார்க்கும் பாதுகாப்பு சேவையாகவும் மாறத் தயாராக உள்ளன. ஆனால் நீங்கள் எல்லாவற்றையும் ஒரே நேரத்தில் ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடாது. உங்களுக்கு உண்மையில் என்ன சேவைகள் தேவை, அவை எந்த நிபந்தனைகளில் வழங்கப்படுகின்றன என்பதை கவனமாக மதிப்பீடு செய்வது முக்கியம். எடுத்துக்காட்டாக, வரி அலுவலகத்திற்குச் செல்லாமல் ஒரு தனிப்பட்ட தொழில்முனைவோரின் பதிவுக்கு உதவும் வங்கியில் நீங்கள் ஆர்வமாக உள்ளீர்கள்.
  •  சேவை. வங்கியின் பணியின் மதிப்புரைகளை முன்கூட்டியே பார்ப்பது மற்றும் வெவ்வேறு தகவல் தொடர்பு சேனல்களை சுயாதீனமாக சோதிப்பது மதிப்பு. எடுத்துக்காட்டாக, வலைத்தளத்திலும் வங்கியின் அலுவலகத்திலும் அரட்டையில், ஹாட்லைனை அழைப்பதன் மூலம் அவர்கள் உங்கள் கேள்விக்கு எவ்வளவு விரைவாக பதிலளிப்பார்கள் என்பதைச் சரிபார்க்கவும். வெவ்வேறு நேர மண்டலங்களைக் கொண்ட பல பிராந்தியங்களில் நீங்கள் வியாபாரம் செய்தால், உங்களுக்கு சுற்று-கடிகார வணிக ஆதரவு தேவைப்படும்.

சில வங்கிகள் சிறு வணிகங்களுடன் அல்லது சில தொழில்களுடன் பணியாற்றுவதில் நிபுணத்துவம் பெற்றவை. எடுத்துக்காட்டாக, விவசாயிகளுக்கு சிறப்பு அடிப்படையில் நிதி அல்லது கடன்களின் சிறிய வருவாய் உள்ள நிறுவனங்களுக்கு இலவச கணக்கு பராமரிப்பை அவை வழங்குகின்றன. எந்த வங்கிகள் உங்களுக்கு ஏற்ற முன்னுரிமை திட்டங்களை வழங்குகின்றன, அவை மாநில ஆதரவுடன் கடன்களை வழங்குகின்றனவா, அதை நீங்கள் நம்ப முடியுமா என்பதை முன்கூட்டியே கண்டுபிடிப்பது மதிப்பு.

தொழில்முனைவோருக்கு வங்கிகள் என்ன சேவைகளை வழங்குகின்றன?

வங்கிகளின் மிகவும் பொதுவான சலுகைகளை கருத்தில் கொள்வோம்.

வணிக கணக்கு பராமரிப்பு

பொதுவாக வங்கிகள் கணக்கு திறப்பதற்கு பணம் வசூலிப்பதில்லை. அவற்றில் சில இலவச கணக்கு பராமரிப்பையும் வழங்குகின்றன, ஆனால் பெரும்பாலும் முதல் சில மாதங்களுக்கு மட்டுமே, பின்னர் விலை உயர்கிறது. ஒரு விதியாக, இது வணிகத்தின் அளவைப் பொறுத்தது.
ஆனால் இடமாற்றங்கள் மற்றும் கொடுப்பனவுகளுக்கான கமிஷன்கள் எப்போதும் உள்ளன. வங்கிகள் பெரும்பாலும் தொகுப்பு கட்டணங்களை வழங்குகின்றன: தொகுப்பில் கணக்கு பராமரிப்பு மற்றும் ஒரு குறிப்பிட்ட எண்ணிக்கையிலான பரிவர்த்தனைகள் இரண்டும் அடங்கும், மேலும் ஒவ்வொரு செயல்பாட்டிற்கும் வரம்பிற்கு மேல் ஒரு தனி தொகை வசூலிக்கப்படுகிறது.

நிறுவனத்தின் வெவ்வேறு பிரிவுகளுக்கான பல கணக்குகள் அல்லது வெவ்வேறு தயாரிப்புகள் பெரும்பாலும் கணக்கியலை எளிதாக்குகின்றன, மேலும் சில நேரங்களில் கட்டணங்களின் உகந்த தேர்வு காரணமாக பணத்தை சேமிக்க உங்களை அனுமதிக்கின்றன.

வணிக அட்டை

அத்தகைய அட்டை ஒரு வணிக கணக்குடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது. அதன் உதவியுடன், நீங்கள் ஏடிஎம்களில் பணத்தை டெபாசிட் செய்து திரும்பப் பெறலாம்-இந்த விருப்பம் "சுய சேகரிப்பு"என்று அழைக்கப்படுகிறது.

ஒரு விதியாக, அட்டை சேவை தொகுப்பு கட்டணத்தில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. ஆனால் அது தனித்தனியாக வசூலிக்கப்படும்போது கூட, சில நிபந்தனைகள் பூர்த்தி செய்யப்பட்டால் அது பெரும்பாலும் இலவசம்: எடுத்துக்காட்டாக, கணக்கில் உள்ள தொகை நிறுவப்பட்ட வரம்பிற்குக் கீழே விழாதபோது அல்லது மாறாக, கணக்கில் விற்றுமுதல் சில வரம்பை மீறுகிறது.

ஒரு அட்டையுடன் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளுக்கு பணம் செலுத்தும்போது, வங்கிகள் பரிவர்த்தனைத் தொகையில் ஒரு சதவீதத்தை எடுத்துக்கொள்வதில்லை மற்றும் கொடுப்பனவுகளின் அளவைக் கட்டுப்படுத்தாது. ஆனால் வரம்புகள் மற்றும் கமிஷன்கள் "பணமாக்குவதற்கு" அமைக்கப்படுகின்றன — 0.1% முதல். ஆனால் இலவசமாக பணத்தை எடுக்க உங்களை அனுமதிக்கும் வங்கிகள் உள்ளன-அவற்றின் சொந்தத்திலும் மற்றவர்களின் ஏடிஎம்களிலும். எனவே, எந்த ஏடிஎம்களை நீங்கள் சாதகமான சொற்களில் பயன்படுத்தலாம் மற்றும் அவை வசதியாக அமைந்திருக்கிறதா என்பதை முன்கூட்டியே குறிப்பிடவும்.

கார்டுக்கு பணத்தை டெபாசிட் செய்வதற்கு, அவை வழக்கமாக 0.1% இலிருந்து கட்டணம் வசூலிக்கின்றன, ஆனால் அதே நேரத்தில் எந்தவொரு வங்கியின் அட்டையிலிருந்தும் குறைந்தபட்ச (அல்லது பூஜ்ஜிய) கமிஷனுடன் கணக்கை நிரப்ப அவை பெரும்பாலும் அனுமதிக்கப்படுகின்றன.

நீங்கள் செய்யாத அந்த பரிவர்த்தனைகளைப் பற்றி உடனடியாக அறிய அட்டை பரிவர்த்தனைகளுக்கான எஸ்எம்எஸ் அல்லது புஷ் அறிவிப்புகளை இயக்க மறக்காதீர்கள்.

ஆன்லைன் கணக்கியல்

இது விலைப்பட்டியல் மற்றும் கணக்கியல் ஆவணங்களை தானாக உருவாக்கக்கூடிய, வரிகளைக் கணக்கிட்டு மாற்றக்கூடிய, ஊழியர்களுக்கு சம்பளம் வழங்கக்கூடிய மற்றும் அவர்களுக்கு கட்டாய வரி, ஓய்வூதியம் மற்றும் சமூக பங்களிப்புகளை வழங்கக்கூடிய ஒரு சேவையாகும்.

பல வங்கிகள் தங்கள் வணிக வாடிக்கையாளர்களுக்கு ஆன்லைன் கணக்கியலை தொகுப்பு கட்டணத்திற்கான பயன்பாடாக இலவசமாக வழங்குகின்றன.
சில வங்கிகள் ஒரு தனிப்பட்ட கணக்காளரின் சேவைகளை வழங்குகின்றன, அவர் பதிவுகளை வைத்திருக்கவும், ஆவணங்களை வரையவும், நிதி பிரச்சினைகள் குறித்து ஆன்லைனில் அல்லது தொலைபேசி மூலம் அறிவுறுத்துகிறார். இந்த சேவை எப்போதுமே செலுத்தப்படுகிறது, ஆனால் சில நேரங்களில் இது உங்கள் சொந்த நிபுணரை பணியமர்த்துவதை விட அதிக லாபம் தரும்.

பெறுதல் மற்றும் ஆன்லைன் விற்பனை பதிவு

பெறுதல் வங்கி அட்டைகளிலிருந்து பணம் செலுத்துவதை ஏற்க உங்களை அனுமதிக்கிறது. பெறுவதற்கான கமிஷன் பொதுவாக ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்கான காசோலைகளின் தொகையில் 1-2% ஆகும், பெரும்பாலும் ஒரு மாதத்திற்கு. ஒவ்வொரு வங்கியும் வீதத்தை தானே தீர்மானிக்கிறது-இது வணிக விற்றுமுதல் அளவு, செயல்பாட்டுத் துறை மற்றும் பிற காரணிகளைப் பொறுத்தது (நிறுவனத்தின் நற்பெயரைக் கூட கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளலாம்). எனவே, வெவ்வேறு வங்கிகளில் உள்ள நிலைமைகளை முன்கூட்டியே தெளிவுபடுத்தி சிறந்த விருப்பத்தைத் தேர்ந்தெடுப்பது நல்லது.

பெரும்பாலும், பெறுவதற்கான ஒரு தொகுப்பில், ஆன்லைன் பணப் பதிவு உள்ளிட்ட பணப் பதிவு உபகரணங்களை நீங்கள் வாடகைக்கு விடலாம், இது கூட்டாட்சி வரி சேவைக்கு (எஃப்.டி. எஸ்) தரவை தானாக அனுப்பும். இது வசதியானது, ஏனென்றால் ஒவ்வொரு விற்பனையையும் பற்றிய தரவை வரி சேவைக்கு நீங்களே அனுப்ப வேண்டியதில்லை. கூடுதலாக, இது கூட்டாட்சி வரி சேவைக்கு வணிகத்தை வெளிப்படையானதாக ஆக்குகிறது — அதாவது வரி செலுத்தாததால் கணக்கு அடைப்புகளின் அபாயத்தை இது குறைக்கிறது.

உங்கள் வணிகத்தில் பணப் பதிவு உபகரணங்கள் இருக்க வேண்டுமா என்பதை அறிய வரி இணையதளத்தில் சோதனை செய்யுங்கள். இது செயல்பாட்டுத் துறை, வரிவிதிப்பு முறை மற்றும் பிற அளவுகோல்களைப் பொறுத்தது.

தொடங்குவதற்கு, நீங்கள் சுயதொழில் செய்பவர்களாக பதிவு செய்ய முடிவு செய்தீர்கள், அவர்கள் பணப் பதிவேட்டைத் தொடங்க வேண்டியதில்லை. ஆனால் நீங்கள் உதவியாளர்களை நியமித்தால், நீங்கள் மீண்டும் பதிவு செய்ய வேண்டும், எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு தனிப்பட்ட தொழில்முனைவோராக, பின்னர் நீங்கள் பணப் பதிவு உபகரணங்களை வாங்க வேண்டும்.

QR கொடுப்பனவுகளை இயக்குதல்

மிகப்பெரிய வங்கிகள் தொழில்முனைவோருக்கு QR கொடுப்பனவுகளை இணைக்க வழங்குகின்றன. சில்லறை விற்பனை நிலையங்களிலும் ஆன்லைன் கடைகளிலும் பயன்படுத்தக்கூடிய பணமில்லாத கொடுப்பனவுகளின் முறைகளில் இதுவும் ஒன்றாகும்.

அட்டை கொடுப்பனவுகளுடன் ஒப்பிடும்போது QR கொடுப்பனவுகள் அதிக லாபம் ஈட்டுகின்றன. விரைவான கட்டண முறை மூலம் வங்கி அவற்றை நடத்தினால் கொள்முதல் தொகையில் அதிகபட்சம் 0.7% அவை உங்களுக்கு செலவாகும்.

வணிகத்திற்கான கடன்கள்

வேலை மூலதனத்தை முதலீடு செய்ய அல்லது நிரப்ப உங்களுக்கு கூடுதல் நிதி தேவைப்படலாம். உங்கள் நிறுவனம் சேவை செய்யப்படும் வங்கி பொதுவாக சாதகமான சொற்களில் கடன் கொடுக்க தயாராக உள்ளது, ஏனெனில் இது ஏற்கனவே உங்கள் வணிகத்தை நன்கு அறிந்திருக்கிறது.

இந்த வழக்கில், கடன் விண்ணப்பத்தை அங்கீகரிக்க குறைந்தபட்ச ஆவணங்கள் மற்றும் நேரம் தேவைப்படும் — வங்கி ஏற்கனவே கணக்குகளில் உங்கள் செயல்பாட்டைக் காண்கிறது, வணிகத்தின் வருவாயை தீர்மானிக்க முடியும், மேலும் அபாயங்களை மதிப்பிடுவது, முடிவெடுப்பது மற்றும் வட்டி விகிதத்தை நிர்ணயிப்பது எளிதானது.

ஆனால் ஒரு வங்கியைத் தேர்ந்தெடுக்கும் கட்டத்தில் கூட, அதன் கடன் நிலைமைகள் என்ன என்பதை முன்கூட்டியே கண்டுபிடிப்பது நல்லது. சிறு மற்றும் நடுத்தர வணிகங்களுக்கு முன்னுரிமை கடன் வழங்கும் அரசாங்க திட்டங்களில் வங்கி பங்கேற்கிறதா என்பதைக் கண்டுபிடிக்க மறக்காதீர்கள்—மாநில ஆதரவுடன் கடன்களில், விகிதங்கள் சந்தைக்குக் கீழே உள்ளன.

கடன் விண்ணப்பங்களை வங்கி எவ்வளவு விரைவாக கருதுகிறது மற்றும் அவற்றை ஆன்லைனில் வழங்க முடியுமா என்பதையும் தெளிவுபடுத்துவது மதிப்பு.

கடன் கடிதங்கள்

கடன் கடிதங்கள் பரிவர்த்தனைகளை பாதுகாப்பாக தீர்க்க அனுமதிக்கின்றன-வாங்குபவரின் நிபந்தனைகளை நிறைவேற்றினால் விற்பனையாளர் பணம் பெறுவார் என்று வங்கி உத்தரவாதம் அளிக்கிறது. உதாரணமாக, அவர் பொருட்களை வழங்குவார். இந்த வகையான தீர்வு இரு எதிர் கட்சிகளையும் பாதுகாக்கிறது.

ஒரு பெரிய தொகைக்கு ஒப்பந்தங்களை முடிக்கும்போது, குறிப்பாக ஏற்றுமதிக்கு வேலை செய்யும் வணிகர்களுக்கு இந்த சேவை பொருத்தமானதாக இருக்கும்.

இதுவரை, ஒரு சிறப்பு நிலையான படிவத்தின்படி, கடன் கடிதங்களை காகிதத்தில் மட்டுமே வழங்க முடியும். ஆனால் எதிர்காலத்தில், பிளாக்செயின் தொழில்நுட்பத்தின் அடிப்படையில் டிஜிட்டல் கடன் கடிதங்களும் தோன்ற வேண்டும். பின்னர் அவர்களுடன் பரிவர்த்தனைகள் ஆன்லைனில் செல்ல முடியும்.

இந்த வகையான கட்டணத்தைப் பயன்படுத்த நீங்கள் திட்டமிட்டால், தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட வங்கியில் கடன் கடிதங்களை வழங்குவதற்கான கட்டணங்கள் மற்றும் நிபந்தனைகளைக் குறிப்பிட மறக்காதீர்கள்.

காரணியாக்குதல்

காரணிமயமாக்கலின் உதவியுடன், ஒத்திவைக்கப்பட்ட கட்டணத்துடன் அல்லது தவணைகளில் பொருட்களை விற்கலாம். இந்த வழக்கில், வங்கி உடனடியாக சப்ளையருக்கு பொருட்களை செலுத்துகிறது, மேலும் வாங்குபவர் எதிர்கால வருவாயின் இழப்பில் பணத்தை வங்கிக்கு திருப்பித் தர மேற்கொள்கிறார்.

காரணி விரைவாக வருவாயைப் பெறவும், பணி மூலதனத்தை நிரப்ப கடன்களுடன் விநியோகிக்கவும் உதவுகிறது. வங்கி அத்தகைய சேவையை வழங்குகிறதா, எந்த அடிப்படையில் என்பதைக் கண்டுபிடிப்பது மதிப்பு.

நான் என்ன கூடுதல் போனஸை நம்பலாம்?

சில வங்கிகள் கணக்கு இருப்புக்கு வட்டி வசூலிக்கின்றன, மேலும் கேஷ்பேக்கையும் வழங்குகின்றன — அவை கார்ப்பரேட் கார்டில் கொடுப்பனவுகளின் ஒரு பகுதியை திருப்பித் தருகின்றன.

சில நேரங்களில் வங்கிகள் உங்கள் ஊழியர்களுக்கு கட்டணத்திற்கு போனஸாக இலவச பயிற்சியை வழங்குகின்றன. எடுத்துக்காட்டாக, முதலீடுகள் அல்லது கணக்கியல் என்ற தலைப்பில்.

பல வங்கிகள் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு-தொழில்முனைவோருக்கு தள்ளுபடியை வழங்கும் கூட்டாளர்களின் குளத்தை உருவாக்குகின்றன. இவை மொபைல் ஆபரேட்டர்கள், சந்தைப்படுத்தல் மற்றும் விளம்பர நிறுவனங்கள், தகவல் தொழில்நுட்ப நிறுவனங்களின் சிறப்பு சலுகைகளாக இருக்கலாம்.

வங்கிகள் பெரும்பாலும் விடுமுறை நாட்களில் விளம்பரங்களை ஏற்பாடு செய்கின்றன. எடுத்துக்காட்டாக, அவர்கள் புதிய வணிக வாடிக்கையாளர்களுக்கு பல மாதங்கள் அல்லது சிறப்பு கட்டண திட்டங்களுக்கு இலவச சேவையை வழங்குகிறார்கள். மிகவும் சாதகமான விதிமுறைகளில் சேவையைப் பெற வங்கிகளின் வலைத்தளங்களில் அறிவிப்புகளைப் பின்பற்றவும்.

நான் ஒரு வங்கியைத் தேர்ந்தெடுத்தேன். அவரது வணிக வாடிக்கையாளராக மாறுவது எப்படி?

இந்த வங்கியில் உங்களிடம் ஏற்கனவே கணக்குகள், வைப்புத்தொகை அல்லது கடன்கள் இருந்தால், நீங்கள் வழக்கமாக வலைத்தளம் அல்லது மொபைல் பயன்பாட்டில் உங்கள் தனிப்பட்ட கணக்கு மூலம் வணிகக் கணக்கைத் திறக்கலாம்.

புதிய வாடிக்கையாளர்கள் கிளைக்கு வர வேண்டும். பல வங்கிகள் ஒரு வங்கி பிரதிநிதியை தங்கள் அலுவலகம் அல்லது வீட்டிற்கு அழைக்க முன்வருகின்றன. ஒரு விதியாக, ஒரு கேள்வித்தாளை நிரப்பி இணையதளத்தில் ஒரு கோரிக்கையை விட்டால் போதும்.

ஒரே நாளில் பெரும்பாலான முக்கிய வங்கிகளில் வணிகக் கணக்கைத் திறக்கலாம். ஆனால் எவ்வளவு நேரம் ஆகும், என்ன ஆவணங்கள் தேவைப்படும் என்பதை முன்கூட்டியே தெளிவுபடுத்துவது நல்லது. சில வங்கிகள் சாத்தியமான வாடிக்கையாளர்களுக்கான பணியை எளிதாக்குகின்றன, மேலும் அவர்களின் ஒப்புதலுடன், தொழில்முனைவோரைப் பற்றிய தகவல்களைக் கோரலாம், எடுத்துக்காட்டாக, கூட்டாட்சி வரி சேவையில், சிறு மற்றும் நடுத்தர வணிகங்களின் ஒருங்கிணைந்த பதிவு உட்பட.

நீங்கள் ஒரு கணக்கைத் திறக்கும்போது, வணிகத்திற்காக ஒரு தனி ஆன்லைன் கணக்கை உருவாக்க அல்லது தொழில்முனைவோருக்கு கூடுதல் பயன்பாட்டை நிறுவ வங்கி பெரும்பாலும் உங்களுக்கு வழங்கும். அவர்களின் உதவியுடன், நீங்கள் கட்டணத் திட்டங்களைத் தேர்வுசெய்யவும், கூடுதல் சேவைகளை இணைக்கவும், வணிக சிக்கல்கள் குறித்து வங்கியின் நிபுணர்களுடன் கலந்தாலோசிக்கவும் முடியும்.

ஒப்பந்தத்தின் விதிமுறைகளை வங்கி நிறைவேற்றவில்லை என்றால் நான் என்ன செய்ய வேண்டும்?

வங்கி எச்சரிக்கை இல்லாமல் சேவை விகிதங்களை மாற்றும் சந்தர்ப்பங்களில், நடவடிக்கைகளை நடத்த மறுக்கிறது அல்லது எப்படியாவது உங்கள் உரிமைகளை மீறுகிறது