உங்கள் வணிகத்தை எவ்வாறு தொடங்குவது: மூலோபாயம்உங்கள் வணிகத்தை எவ்வாறு தொடங்குவது: மூலோபாயம்

உங்கள் சொந்த வணிகத்தை உருவாக்க நீங்கள் முடிவு செய்துள்ளீர்கள், ஆனால் இதுவரை உங்கள் தலையில் ஒரு யோசனை மட்டுமே உள்ளது. இந்த யோசனையை எவ்வாறு செயல் திட்டமாக மாற்றுவது என்பதைக் கண்டுபிடிப்போம்.

நிறுவனத்தின் மூலோபாயம் ஒரு பொதுவான, முதன்மை திட்டமாகும். அவள் கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்கிறாள்:

  1.  நான் என்ன உருவாக்கப் போகிறேன்? எனது வணிகம் எதைக் கொண்டிருக்கும்?
  2.  இதை நான் யாருக்காக செய்கிறேன்? இந்த மக்களின் வாழ்க்கையை நான் எவ்வாறு மேம்படுத்த முடியும்?
  3.  போட்டியில் இருந்து நான் எப்படி தனித்து நிற்க முடியும்? எனது சலுகையின் தனித்துவம் என்ன?
  4.  எனது வணிகத்தின் சாத்தியம் என்ன? அச்சுறுத்தல்கள் மற்றும் வாய்ப்புகள் என்ன? வணிக நிலைமைகள் கணிசமாக மாறினால் நான் எவ்வாறு செயல்படுவேன்?
  5.  சில ஆண்டுகளில் நான் என்ன முடிவுகளை அடைய விரும்புகிறேன்?
ஆன்லைன் சாக்லேட் ஸ்டோரின் உதாரணத்தைப் பயன்படுத்தி நிறுவனத்தின் மூலோபாயத்தைக் கருத்தில் கொள்வோம். ஆன்லைனில் இனிப்புகளை விற்க முடிவு செய்கிறீர்கள் என்று வைத்துக்கொள்வோம். இந்த யோசனை வெற்றிக்கு வித்திட்டது, ஏனென்றால் உலகில் உள்ள அனைவரும் சாக்லேட்டை நேசிக்கிறார்கள், நீங்கள் நினைக்கிறீர்கள். இது அவ்வாறு இருக்கிறதா,ஒரு அற்புதமான யோசனையை எவ்வாறு நடைமுறைக்குக் கொண்டுவருவது?
1. சந்தையைப் படிக்கவும்

ஒரு தொழிலைத் தொடங்குவதற்கு முன், அதற்கு சாத்தியம் உள்ளதா என்பதை நீங்கள் புரிந்து கொள்ள வேண்டும். வழங்கல் மற்றும் தேவையைப் படிக்கவும்.

ஒரு தயாரிப்பு அல்லது சேவைக்கு தேவை இருந்தால், அவற்றுக்கான தேவை அதிகரித்து வருகிறது, இந்த சந்தையில் நுழைவது அர்த்தமுள்ளதாக இருக்கிறது.

மறுபுறம், இந்த சந்தையில் ஏற்கனவே நிறைய சலுகைகள் இருந்தால், அது ஒவ்வொரு நாளும் பெரிதாகி வருகிறது என்றால், போட்டி அதிகமாக உள்ளது என்று அர்த்தம். எல்லோரும் லாபத்தின் விளிம்பில் வேலை செய்கிறார்கள், லாபத்தைப் பெறுவது கடினம்.

பொதுவாக சாக்லேட் மற்றும் இனிப்புகளின் விற்பனை நடைமுறையில் ஆண்டுதோறும் மாறாது. அதே நேரத்தில், மக்கள் இணையத்தில் மேலும் மேலும் கொள்முதல் செய்கிறார்கள், மேலும் ஆன்லைன் விற்பனை ஒரு பிரம்மாண்டமான வேகத்தில் வளர்ந்து வருகிறது. சாத்தியம் உள்ளது.

உங்கள் நகரத்தில் ஐந்து சிறப்பு ஆன்லைன் மிட்டாய் கடைகள் மட்டுமே உள்ளன. இதன் பொருள் உங்கள் பங்கை நீங்கள் மீண்டும் வெல்ல முடியும், மேலும் லாபம் பெரும்பாலும் இன்னும் ஏற்றுக்கொள்ளத்தக்கது.

ஆனால் உங்களிடம் அதிகமான போட்டியாளர்கள் உள்ளனர்: இவை பேஸ்ட்ரி கடைகள், பரிசுக் கடைகள், பல்பொருள் அங்காடிகள் மற்றும் ஆர்டர் செய்ய இனிப்புகளை உருவாக்கும் தனியார் கைவினைஞர்களும் கூட. அவற்றில் உங்கள் இடத்தைப் பிடிக்க, நீங்கள் புதிய மற்றும் அசாதாரணமான ஒன்றை வழங்க வேண்டும்.

2. உங்கள் வாடிக்கையாளர்களைத் தேர்வுசெய்க

பல சாத்தியமான வாங்குபவர்களில், நீங்கள் உங்கள் இலக்கு பார்வையாளர்களைத் தேர்ந்தெடுத்து அதில் கவனம் செலுத்த வேண்டும். அனைவரையும் அடைய முயற்சிக்காதீர்கள். தற்போதைய விற்பனையாளர்கள் இன்னும் திருப்தி அடையாத தேவைகள் அல்லது விருப்பங்களைக் கண்டுபிடித்து, அவற்றில் கவனம் செலுத்துங்கள்.

உங்கள் சாத்தியமான வாடிக்கையாளருக்கு ஒரு உணர்வைப் பெறுங்கள். நீங்கள் உணரக்கூடிய அவரது தேவை என்ன? இவர்கள் எப்படி நினைக்கிறார்கள்? அவர்கள் எங்கே ஷாப்பிங் செய்கிறார்கள்? தன்மை மற்றும் நடத்தை அவற்றின் பண்புகள் என்ன?

சாக்லேட்டை விரும்பும் இனிப்பு டூத்கள் நிறைய உள்ளன-உண்மையில், 1 முதல் 99 வயது வரையிலான அனைத்து மக்களும். அவர்களில், 40% பேர் இளம் மற்றும் நடுத்தர வயதுடையவர்கள், செயலில் உள்ள இணைய பயனர்கள்: ஷாப்பிங்கின் வேகம் மற்றும் வசதிக்காக அவர்கள் அதைப் பாராட்டுகிறார்கள். கூடுதலாக, இணையம் பொதுவாக பொழுதுபோக்குக்காகவும் பயன்படுத்தப்படுகிறது.

முழு இணைய பார்வையாளர்களிடமும், ஒரு தனி குழுவை வேறுபடுத்தி அறியலாம். இவர்கள் தனித்து நிற்க விரும்பும் நபர்கள், தரமற்ற பரிசுகளை வழங்க விரும்புகிறார்கள், அதன் உருவாக்கத்திற்கு அவர்கள் தங்கள் வலிமையையும் படைப்பாற்றலையும் வைத்துள்ளனர். அவர்கள் இணைய பயனர்களில் 20% பேர் என்று வைத்துக் கொள்வோம். இந்த நபர்கள்தான் உங்கள் இலக்கு பார்வையாளர்களாக மாறுவார்கள்.

3. ஒரு திட்டத்தை வகுக்கவும்

போட்டியில் இருந்து தனித்து நிற்கவும், முடிந்தவரை உங்கள் இலக்கு பார்வையாளர்களின் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்யவும், ஒரு தனித்துவமான வர்த்தக சலுகையை (யுஎஸ்பி) வகுக்கவும்.

நீங்கள் அதை எவ்வாறு செயல்படுத்தலாம் என்பதைப் பற்றி சிந்தியுங்கள்: சுயாதீனமாக அல்லது சப்ளையர்கள் அல்லது வணிக கூட்டாளர்களின் உதவியுடன்.

எடுத்துக்காட்டாக, உங்கள் பாட்டியின் தனித்துவமான சமையல் குறிப்புகளின்படி நீங்கள் சாக்லேட் சமைப்பீர்கள், அவர் இயற்கை சாயங்களை வண்ணமயமாக்க பயன்படுத்துகிறார் மற்றும் அசாதாரண பொருட்களைச் சேர்க்கிறார்: கிராம்பு, கடல் பக்ஹார்ன், கேரட், சிவப்பு மிளகு.

அதே நேரத்தில், படைப்பாற்றல் மற்றும் பொழுதுபோக்குகளை விரும்பும் உங்கள் இளம் வாடிக்கையாளர்களுக்கு ஆயத்த சாக்லேட் வாங்குவது மட்டுமல்லாமல், அதன் இணை ஆசிரியராக மாறவும் நீங்கள் வழங்குவீர்கள்: ஒரு முறை, நிறம், சுவை மற்றும் பேக்கேஜிங் ஆகியவற்றைத் தேர்வுசெய்க. இதைச் செய்ய, உங்கள் தளத்தில் ஒரு சிறப்பு கட்டமைப்பாளரை உருவாக்குவீர்கள்.

முதல் கட்டத்தில், அத்தகைய சாக்லேட்டை நீங்களே தயாரிக்க முடியும் என்று வைத்துக் கொள்வோம், ஆர்டர்களின் அளவு அதிகரிக்கும் போது, நீங்கள் ஒரு சிறிய தனியார் தொழிற்சாலையை ஈர்ப்பீர்கள்.

4. திறனை மதிப்பிடுங்கள்


சந்தையில் உங்கள் வளர்ச்சிக்கான வாய்ப்புகளை மதிப்பீடு செய்யுங்கள். இதைச் செய்ய, நீங்கள் SWOT பகுப்பாய்வைப் பயன்படுத்தலாம்.

இந்த முறை திட்டத்தின் உள் பக்கங்களின் பலம் (பலம்), திட்டத்தின் உள் பக்கங்களின் பலவீனங்கள் (பலவீனம்), சாத்தியமான வெளி/சந்தை வாய்ப்புகள் (வாய்ப்புகள்) மற்றும் சாத்தியமான வெளி /சந்தை அச்சுறுத்தல்கள் (அச்சுறுத்தல்கள்) — நிறுவனத்தின் வளர்ச்சியை பாதிக்கக்கூடிய அபாயங்கள் ஆகியவற்றை அடையாளம் காண உதவுகிறது.

SWOT பகுப்பாய்வின் எடுத்துக்காட்டு

பலம்:
  •  ஒரு கிளிக் ஆன்லைன் கொள்முதல்
  •  ஒரு ஆர்டரை நீங்களே வடிவமைக்கும் திறன்
  •  அசல் தயாரிப்புகள்
  •  உற்பத்தியின் உயர் தரம்
  •  ஒரு பரந்த அளவிலான
  •  ஒரே நாளில் சுற்று-கடிகார எக்ஸ்பிரஸ் டெலிவரி
  •  பார்வையாளர்களை ஈர்க்க மொபைல் பயன்பாட்டின் வளர்ச்சி

பலவீனங்கள்:
  •  சொந்த உற்பத்தியை ஒழுங்கமைப்பதில் அனுபவமின்மை
  •  முதல் கட்டத்தில் மொபைல் பயன்பாட்டை உருவாக்குவதற்கான திட்டத்திற்கான நிதி பற்றாக்குறை

சாத்தியமான வாய்ப்புகள்:
  •  விற்பனை ஒரு உடல் புள்ளி திறப்பு-chocolateria
  •  சாக்லேட் தவிர, பிற அசல் இனிப்புகள் காரணமாக வகைப்படுத்தலின் விரிவாக்கம்
  •  ஒரு நிரந்தர வாடிக்கையாளர்களை உருவாக்குதல், இது புதிய விருப்பங்கள் மற்றும் போனஸ் திட்டங்களை வழங்க முடியும்
  •  நுகர்வோர் வாங்குவதற்கு மொபைல் பயன்பாடுகளைப் பயன்படுத்தத் தயாராக உள்ளனர், எனவே இந்த திட்டம் கூடுதல் விற்பனை சேனலை ஈர்க்க முடியும்

சாத்தியமான அச்சுறுத்தல்கள்:
  •  போட்டி சந்தை
  •  முதல் கட்டத்தில் நுகர்வோர் ஆன்லைனில் வாங்குபவர்கள் மட்டுமே
  •  போட்டியாளர்களின் நிலைகளை வலுப்படுத்துதல்
  •  தயாரிப்பு தரத்தின் கூடுதல் மாநில கட்டுப்பாடு
  •  நம்பமுடியாத உற்பத்தியாளர் மற்றும் போட்டியாளர்களுக்கு செய்முறையை வெளிப்படுத்தும் அச்சுறுத்தல்
  •  நகரத்தில் சாதகமற்ற பொருளாதார நிலைமை, அதிகாரத்துவம்

அதே முறையைப் பயன்படுத்தி, நீங்கள் ஒரு தனிப்பட்ட போட்டியாளரை அல்லது ஒட்டுமொத்த சந்தையையும் படிக்கலாம்.

அத்தகைய அட்டவணையை நீங்கள் தொகுத்த பிறகு, முடிவுகளை எடுக்கவும்: அச்சுறுத்தல்களுக்கு எவ்வாறு பதிலளிப்பது, குறைபாடுகளுடன் செயல்படுவது மற்றும் உங்கள் தயாரிப்பின் பலங்களை நம்பி அனைத்து வாய்ப்புகளையும் அதிகம் பயன்படுத்துவது.

போட்டியாளர்கள் ஆன்லைனில் சென்று அசல் சாக்லேட்டையும் வழங்கலாம். இதுபோன்ற செயல்களுக்கு நீங்கள் ஒரு பதிலைத் தயாரிக்க வேண்டும்: எடுத்துக்காட்டாக, வாடிக்கையாளர்களுக்கு இன்னும் வசதியான மொபைல் பயன்பாட்டை உருவாக்க மற்றும் வரம்பை விரிவாக்க. உங்கள் பலவீனங்கள், எடுத்துக்காட்டாக, ஆன்லைன் மூலம் மட்டுமே வேலை செய்வது, காலப்போக்கில் பலப்படுத்தப்படலாம்-ஆஃப்லைனில் செல்லுங்கள். முதலில், நீங்கள் கூட்டாளர்களுடன் இணைந்து பணியாற்றலாம், பின்னர் உங்கள் சொந்த விற்பனை புள்ளியைத் திறக்கலாம் — சாக்லேட்டேரியா.

5. பதவி உயர்வு மூலோபாயத்தை தீர்மானிக்கவும்


உங்கள் போட்டியாளர்கள் தங்கள் தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகளை எவ்வாறு ஊக்குவிக்கிறார்கள், அவர்கள் எந்த சேனல்களைப் பயன்படுத்துகிறார்கள், விளம்பரத்திற்காக எவ்வளவு பணம் செலவிடுகிறார்கள் என்பதை சரியாக மதிப்பிடுங்கள்.

நிறுவனத்தை ஊக்குவிப்பதற்கான நன்கு சிந்திக்கக்கூடிய மூலோபாயம் பட்ஜெட்டை முடிந்தவரை திறமையாக பயன்படுத்த உங்களை அனுமதிக்கும். எடுத்துக்காட்டாக, சந்தையில் நிறைய போட்டியாளர்கள் இருந்தால், உங்கள் பட்ஜெட் சிறியதாக இருந்தால், விளம்பரத்திற்காக நிறைய செலவிடாமல் இருப்பது நல்லது, ஆனால் கூட்டாண்மைகளை விரிவுபடுத்துவது நல்லது.

நீங்கள் ஆன்லைனில் விற்கிறீர்கள் என்பதால், முக்கிய விளம்பர ஆதரவு இணையத்தில் குவிந்திருக்க வேண்டும். மாஸ்டர் வகுப்புகள், விளம்பரங்கள் மற்றும் பண்டமாற்று கூட்டாண்மைகளில் உங்கள் நிறுவனத்தின் பங்கேற்பு குறைந்த முதலீட்டில் அதிக வருவாயைக் கொடுக்கும்.

6. வணிக இலக்கை உருவாக்குங்கள்

தைரியமாக இருங்கள், ஆனால் யதார்த்தமாக இருங்கள். விற்பனை அளவு, வாடிக்கையாளர்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் பிரதேசத்தின் அடிப்படையில் குறிப்பிட்ட புள்ளிவிவரங்களைத் தீர்மானிக்கவும். நீங்கள் பாடுபடும் ஒரு மேல் பட்டியை நீங்களே அமைத்துக் கொள்ளுங்கள்.

எடுத்துக்காட்டாக, உங்கள் நகரத்தில் ஒரு மாதத்திற்கு 2500 ஓடுகளை விற்கவும், வாங்குபவர்களில் பாதி பேரை உங்கள் வழக்கமான வாடிக்கையாளர்களாக மாற்றவும், நிரப்புதல்களுக்கு 5 விருப்பங்களையும் வடிவங்களுக்கான 3 விருப்பங்களையும் வழங்கவும் ஒரு வருடத்தில் நீங்கள் ஒரு இலக்கை நிர்ணயிக்கலாம்.

மூன்று ஆண்டுகளில், வரம்பை 10 நிரப்புதல் மற்றும் 5 படிவங்களாக விரிவுபடுத்தவும், முழு மாவட்டத்திற்கும் விநியோகத்தை நீட்டிக்கவும், வாடிக்கையாளர் விசுவாசத்தை 80% ஆகக் கொண்டுவரவும் திட்டமிட்டுள்ளீர்கள். எனவே, நகரத்தில் ஆன்லைன் சாக்லேட் விற்பனையில் 35% பங்கை நீங்கள் எடுக்க எதிர்பார்க்கிறீர்கள்.

ஐந்து ஆண்டுகளில் நீங்கள் இப்பகுதியில் சாக்லேட்டியர்களின் சங்கிலியைத் திறக்கவும், ஒரு உரிமையை விற்கவும், நாடு முழுவதும் உங்கள் பொருட்களை விநியோகிக்கவும், ஒரு நாளைக்கு 10,000 ஓடுகளாக விற்பனையை அதிகரிக்கவும் விரும்புகிறீர்கள்.

நீங்கள் ஒரு வணிக மேம்பாட்டு மூலோபாயத்தை தொகுத்த பிறகு, விரிவான வணிகத் திட்டத்தை எழுத தொடரவும்.